19 C Mumbai
Friday 19th April 2024
ประโยชน์ของ “น้ำมะตูม” มีมากกว่าที่คิด
By Willie Phillips

ประโยชน์ของ “น้ำมะตูม” มีมากกว่าที่คิด

เชื่อว่าสายสุขภาพย่อมรู้จัก “น้ำมะตูม” กันอยู่บ้างแล้ว และอาจเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรแก้วโปรดของใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะเมื่อได้จิบน้ำมะตูมในช่วงอากาศร้อน ๆ ช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ดี หรือดื่มน้ำมะตูมหลังจากผ่านการนวดแผนไทย กลิ่นหอมชื่นใจ และรสละมุนสดชื่น จนสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติมานักต่อนัก ไม่เพียงแค่นั้น มะตูมมีสรรพคุณอีกมากมาย ช่วยบำรุงธาตุ และบรรเทาอาการด้านสุขภาพ นับว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มและอาหารที่สายเฮลตี้ไม่ควรพลาด ซึ่งเราจะมาแถลงการณ์ถึงคุณประโยชน์ของน้ำมะตูมมีอะไรบ้าง เพื่อเป็นเครื่องดื่มทางเลือกให้กับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพ ไม่แน่นะคะ เครื่องดื่มแก้วโปรดของคุณหลังจากได้อ่านบทความนี้ อาจกลายเป็น “น้ำมะตูม” ไม่เชื่อ ไปรู้ถึงประโยชน์น้ำมะตูมกันเลยค่ะ 

หลายคนอาจคุ้นตากับมะตูมแห้งที่คนมักนิยมนำมาต้มดื่ม ในขณะที่หลายคนเองกลับไม่เคยรู้จัก หรือไม่เคยเห็นเลยว่ามะตูมคืออะไร มีหน้าตายังไง และไม่เคยลิ้มรสชาติเลย แต่ถึงแม้ว่าจะมีคนรู้จักมะตูมแห้งที่นำมาต้มดื่ม แต่อาจไม่เคยเห็นมะตูมสดมาก่อน 

มะตูมเป็นพืชตระกูลเดียวกับส้ม โดยผลมีลักษณะกลมรี มีเปลือกแข็ง สีเขียว แต่เมื่อผลสุกจะมีสีเขียวอมเหลือง ยิ่งแก่จัดหรือสุกงอม สีผิวจะยิ่งมีสีเหลืองมากขึ้นตามลำดับ เนื้อมะตูมสดสีเหลืองอมส้ม มีเมล็ดจำนวนมากแทรกอยู่ตามเนื้อมะตูม มียางข้นเหนียวสีส้ม ซึ่งเหนียวมากจนสามารถใช้แทนกาวได้ (จำได้ว่า ตอนเด็ก ๆ เคยใช้ยางมะตูมติดกระดาษทำว่าวเล่น และเครื่องบินกระดาษ)  

Bael or aegle marmelos fruits and tea on nature background.

ประโยชน์และสรรพคุณมะตูม 

  1. มะตูมเป็นยาแผนโบราณช่วยฟื้นไข้ได้ดี คลายความร้อนในร่างกาย 
  2. มะตูมแก้ร้อนใน แก้กระหาย ให้ความสดชื่นกับร่างกาย 
  3. มะตูมช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด 
  4. มะตูมแก้ไอ แก้หอบหืด
  5. มะตูมช่วยแก้อาการอ่อนเพลียจากอาหารเป็นพิษ ท้องเสีย 
  6. มะตูมช่วยแก้โรคบิด และฆ่าเชื้อโรคในลำไส้ 
  7. มะตูมช่วยขับลม แก้ท้องอืด ช่วยระบายท้อง
  8. มะตูมช่วยแก้อาการท้องผูก แก้ปวดท้องจากอาหารไม่ย่อย  
  9. มะตูมช่วยให้เจริญอาหาร รักษาลำไส้ 
  10. มะตูมเป็นยาระบายอ่อน ๆ 
  11. มะตูมช่วยลดการหลั่งอินซูลิน ดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน 
  12. มะตูมช่วยขับพิษออกจากร่างกายทางปัสสาวะ 
  13. ใบมะตูมช่วยฆ่าเชื้อโรค รักษาแผลสด 
  14. ใบมะตูมเป็นยาบำรุงธาตุ ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย 
  15. ใบมะตูมมีสรรพคุณแก้หลอดลมอักเสบ
  16. ใบมะตูมช่วยลดอาการบวมของผิวหนัง 
  17. รากมะตูมช่วยรักษาอาการไข้จับสั่น 
  18. ใช้มะตูมเป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาลในการปรุงอาหาร ขนม และเครื่องดื่ม 

มะตูมเป็นสมุนไพรธาตุเย็น เหมาะกับผู้ที่มีธาตุไฟในร่างกายมากเกินไป มีเหงื่อออกมาก จะช่วยระบายความร้อนออกจากร่างกาย ทำให้รู้สึกเย็นสบาย และช่วยแก้ร้อนในได้ นอกจากนี้ มะตูม ยังเหมาะในการนำมาใช้เป็นเครื่องดื่มดับกระหาย แก้เผ็ดร้อน จากการกินอาหารรสเผ็ด หรือผลไม้ธาตุไฟ อย่าง ทุเรียน หรือจะใช้แก้เลี่ยน แก้อาเจียน ขับลมจุกเสียด บำรุงบำไส้ และแก้ธาตุแตก เหมาะมาก ๆ กับคนธาตุไฟ มากด้วยประโยชน์และสรรพคุณล้นเหลือขนาดนี้ คนสมัยก่อนจึงมักใช้มะตูมเป็นสมุนไพรและมีติดบ้านไว้เสมอ ต้องยอมรัว่า สมุนไพรไทยของเรามีประโยชน์มากมาย แถมยังหาง่าย ไม่ต้องพึ่งยาแพง ๆ ต่อไปนี้ คงต้องหามะตูมมาไว้ติดบ้านบ้างแล้วล่ะค่ะ

  • No Comments
  • January 20, 2023