19 C Mumbai
Sunday 28th April 2024
อะไรคือเทมเป้ กินยังไง ข้อดีของเทมเป้ ใครควรกินและใครควรเลี่ยง
By Willie Phillips

อะไรคือเทมเป้ กินยังไง ข้อดีของเทมเป้ ใครควรกินและใครควรเลี่ยง

เทมเป้คืออะไร? เทมเป้ คือ ถั่วเหลืองที่ผ่านกรรมวิธีการหมักบ่มถั่วทั้งเมล็ดด้วยเชื้อราชนิดดี และถูกย่อยสลายโดยมีจุลินทรีย์ จนเกิดเป็นเส้นใยขาวนวลยึดแน่นติดกันจนเป็นก้อน ซึ่งการผ่านกระบวนการหมักนี้ ช่วยแตกกรด Phytic ในถั่วเหลือง ให้สามารถย่อยสลายในร่างกายของคนเราได้ง่ายขึ้น 

เทมเป้เป็นอาหารพื้นเมืองของชาวชวา ประเทศอินโดนีเซีย มากว่า 200 ปี ซึ่งคนอินโดเรียกว่า เตมเป ปัจจุบัน เทมเป้กลายเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเลิศของผู้ที่รักสุขภาพ ทานเจ และผู้ที่ทานมังสวิรัติ แต่สำหรับใครที่เพิ่งเข้าสู่วงการอาหารสุขภาพ หรือคนที่ไม่เคยทานมาก่อน และกำลังสนใจอยากรู้ว่าเทมเป้เป็นอาหารประเภทไหน เทมเป้ใช้ถั่วอะไรได้บ้าง ประโยชน์ของเทมเป้ กินยังไง และเทมเป้ทำอะไรได้บ้าง rednationreport ได้รวบรวมข้อมูเกี่ยวกับเทมเป้มาให้ในบทความนี้แล้วค่ะ 

เทมเป้กินสดได้ไหม 

เทมเป้ สามารถกินสดได้ เพราะถั่วเหลืองในเทมเป้เป็นถั่วต้มสุกแล้ว อีกทั้งถั่วเหลืองมีกระบวนการหมักย่อยโปรตีนอยู่แล้ว ประโยชน์จากการกินเทมเป้สด คือ ได้โพรไบโอติกส์แบบครบถ้วน แต่ทั้งนี้จะต้องมั่นใจว่าถั่วเทมเป้สะอาด ปลอดภัยจากเชื้อราและสิ่งสกปรกที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เพราะเทมเป้สดที่ไม่ถูกสุขอนามัย อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

ใช้อะไรทำเทมเป้ กินยังไง และเทมเป้ทำอะไรได้บ้าง

เทมเป้มีทั้งที่ใช้ถั่วเหลืองอย่างเดียว และเทมเป้ที่ใช้ถั่วเหลืองผสมกับถั่วอื่น ๆ และธัญพืช เช่น ถั่วลูกไก่ ถั่วเลนทิล ถั่วแดงอะซูกิ หรือ คิวนัว หาซื้อได้ง่ายทั้งตามห้างสรรพสินค้า แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ และร้านค้าทั่วไป จำหน่ายทั้งในรูปแบบกล่อง กระป๋อง และแช่แข็ง หรือจะเลือกซื้อวัตถุดิบทำเทมเป้รับประทานเองที่บ้านก็ได้ โดยใช้กล้าเชื้อที่เป็นผงหมักเทมเป้สำเร็จรูปหมักกับถั่วและธัญพืชทิ้งไว้ประมาณ 3 – 5 วัน ก็สามารถนำมารับประทานได้ เทมเป้รสชาติถั่วแรงกว่าเต้าหู้ แต่กลมกล่อม เนื้อสัมผัสแน่นหนึบ กลิ่นหอมคล้ายเห็ดสด จึงทานสดง่าย หรือจะนำไปปรุงอาหารก็ได้หลายเมนู เช่น เทมเป้ผัดกะเพรา เทมเป้หมักซอสย่างใส่ในแฮมเบอร์เกอร์ สปาเก็ตตี้เทมเป้ เทมเป้สดจิ้มกับน้ำพริก ยำวุ้นเส้นเทมเป้ พาสต้าซอสเพสโต้ใส่เทมเป้ เป็นต้น 

ประโยชน์ของเทมเป้

โปรตีนสูง 

เทมเป้มีโปรตีนสูง สามารถทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดี โดยในเทมเป้ 100 กรัม มีโปรตีนสูงถึง 20.7 กรัม ช่วยให้อิ่มเร็ว อยู่ท้องได้นาน ไม่หิวง่าย อีกทั้งในถั่วเหลืองอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่มีส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ 

มีสารต้านอนุมูลอิสระ

เทมเป้ มี Isoflavones คือ สารต้านอนุมูลอิสระชั้นดีที่ช่วยลดการเกิดภาวะ Oxidative Stress (เป็นภาวะที่ร่างกายมีอนุมูลอิสระมากจนไม่สามารถจัดการได้) ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดในผู้ที่เป็นเบาหวาน ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และโรคมะเร็ง 

ช่วยควบคุมระดับโคเลสเตอรอล 

เนื่องจากเทมเป้ทำมาจากถั่วเหลือง มีสาร Isoflavones ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด หากได้รับสารนี้เป็นประจำ ช่วยลดโคเลสเตอรอลได้ รวมถึง Low – Density – Lipoprotein หรือ LDL คอเลสเตอรอลไม่ดี ในร่างกายได้อีกด้วย 

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบลำไส้ 

เทมเป้มีไฟเบอร์ประเภทพรีไบโอติกส์ (Prebiotics) เป็นอาหารของแบคทีเรียในลำไส้ ช่วยบำรุงลำไส้ ทำงานมีประสิทธิภาพ และกระตุ้นลำไส้ผลิตกรดไขมันสายสั้น ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพ 

กระดูกแข็งแรง 

เทมเป้อุดมไปด้วยโปรตีนและแคลเซียมที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ง่าย บำรุงกระดูกได้ทันที ช่วยรักษามวลกระดูก ทำให้กระดูกแข็งแรง เร่งการเจริญเติบโตของกระดูกในเด็กและวัยรุ่น ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุนในผู้ใหญ่ 

ข้อควรระวังในการทานเทมเป้ 

เทมเป้ ข้อเสียมีอะไรบ้าง  

เทมเป้มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายและสามารถทานได้อย่างปลอดภัยสำหรับคนทั่วไป แต่ก็มีข้อควรระวังในการทานเทมเป้สำหรับคนบางกลุ่ม ที่อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงจนส่งผลต่อสุขภาพ และอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ ได้แก่ 

  • ผู้ที่แพ้ถั่วเหลือง  เนื่องจากเทมเป้มีส่วนประกอบหลัก คือ ถั่วเหลือง อาจก่อให้เกิดอาการข้างเคียงจากการทานเทมเป้ได้ เช่น ผื่นลมพิษ มีอาการคัน ใบหน้า-ลำคอและปากบวม คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องร่วง หายใจลำบาก หายใจมีเสียงหวีด บางรายอาจมีอาการแพ้รุนแรงจนเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้  
  • ผู้ที่มีภาวะต่อมไทรอยด์ผิดปกติ เพราะเทมเป้มีสารกอยโทรเจน (Goitrogens) ที่อาจยับยั้งการสังเคราะห์ไทรอยด์ฮอร์โมน และลดประสิทธิภาพการดูดซึมยารักษาไทรอยด์ได้ 

ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานเทมเป้และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วเหลืองเสมอ  

เทมเป้เก็บได้นานแค่ไหน 

สำหรับเทมเป้ที่ยังไม่เปิดรับประทาน สามารถเก็บในตู้เย็นช่องธรรมดาได้นาน 1 เดือน หากเก็บในช่องแช่แข็ง สามารถเก็บได้นานถึง 1 ปี แต่เทมเป้ที่เปิดใช้งานแล้วทานไม่หมด ควรเก็บในถุงหรือกล่องที่มีฝาปิดมิดชิด เก็บได้ประมาณ 4 – 5 วัน 

กล่าวได้ว่า เทมเป้ เป็นอาหารทางเลือกของผู้ที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ เพราะอุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ โดยเฉพาะวิตามินบี12 ที่พบได้ในเนื้อสัตว์ ช่วยลดปัญหาการขาดวิตามินบี12 ที่ส่งผลต่อสุขภาพชาววีแกนและสายผักทั้งหลายได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว ว่าแต่ วันนี้จะทำเมนูเทมเป้อะไรดีนะ คิดออกกันหรือยังคะ? 

  • No Comments
  • December 26, 2023