19 C Mumbai
Thursday 18th April 2024
รู้ไหม พุง บอกสุขภาพได้นะ 
By Willie Phillips

รู้ไหม พุง บอกสุขภาพได้นะ 

วันนี้เราจะมาชวนเช็กสุขภาพพุงกันหน่อย เพราะพุงน้อย ๆ หรือพุ่งป่องท้องแข็ง ผู้หญิงอย่างเราก็ไม่อยากให้มี นอกจากรูปร่างไม่สวยงาม อาจเกี่ยวเนื่องกับความผิดปกติของสุขภาพร่างกายเราได้เหมือนกันนะ 

พุงป่องเกิดจากไขมันที่มีการสะสมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหลักมาจากอาหารที่ทานในชีวิตประจำวัน เมื่อกินเยอะ แล้วไม่มีการกำจัดออก ไม่ออกกำลังกาย หรือแม้แต่การนั่งนาน ๆ รวมไปถึงสตรีที่เพิ่งผ่าคลอด ก็มีปัญหาการมีพุงได้  และลักษณะของพุงที่เกิดขึ้นก็อาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับสาเหตุและปัจจัย ทำให้วิธีลดพุงก็ต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน 

พุงกลม Alcohol Belly 

ลักษณะ : พุงป่องเหมือนคนท้อง คือ จะมีลักษณะกลม ๆ ยื่นออกมาเห็นได้ชัด เนื่องจากมีไขมันสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก 

สาเหตุ : พุงป่องผู้ชายลักษณะแบบนี้ส่วนใหญ่เกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ โดยแอลกอฮอล์จะไปส่งผลต่อระบบย่อยอาหาร ทำให้ย่อยอาหารได้ยากขึ้น อีกทั้งแอลกอฮอล์มีน้ำตาลและแคลอรี่สูง จึงทำให้มีการลงพุงอย่างเห็นได้ชัด 

วิธีลดพุงกลม : งดการดื่มแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่ม หรืออาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูง เน้นทานอาหารที่มีไฟเบอร์ เช่น ผัก ผลไม้ เพื่อช่วยระบบการย่อยอาหารให้ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และหมั่นออกกำลังกาย เพื่อช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกาย ทำให้ไขมันส่วนเกินถูกำจัดออกจากร่างกาย โดยเน้นท่าออกกำลังกายที่ช่วยลดหน้าท้อง จะยิ่งช่วยให้ลดพุงได้เร็วขึ้น 

พุงป่อง Bloated Belly 

ลักษณะ : จะมีพุงคล้ายกับพุงกลม แต่ในช่วงเช้าพุงแบนราบ และป่องในช่วงกลางวัน 

สาเหตุ : ส่วนใหญ่เกิดจากการทานอาหารที่ย่อยยาก ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาอาหารมาก และเกิดอาการท้องอืด 

วิธีลดพุงป่อง : พุงป่องแบบนี้จะไม่อันตรายเท่ากับพุงแบบอื่น เพียงแค่เลือกทานอาหารที่มีกากใย ดื่มน้ำให้มาก เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเผาผลาญและการขับถ่ายให้ดีขึ้น งดทานอาหารมื้อดึก เลี่ยงอาหารจำพวกแป้งและ่น้ำตาล 

พุงเครียด Stressed Belly 

ลักษณะ : หน้าท้องบวม พุงพับเป็นชั้น ๆ ยื่นออกมาระหว่างสะดือและกระบังลม 

สาเหตุ : พุงเครียด เกิดจากความเครียด รวมถึงการพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลให้ระบบการเผาผลาญในร่างกายทำงานผิดปกติ มีการผลิตไขมันที่บริเวณหน้าท้อง นอกจากนี้อาจเกิดจากการรับประทานอาหารไม่มีประโยชน์ อาหารสำเร็จรูป หรือประเภทอาหาร junk food มากเกินไป และยิ่งไปกว่านั้น อาจเกิดจากปัญหาสุขภาพภายใน เกี่ยวกับระบบขับถ่าย หรือโรคลำไส้แปรปรวน  

พุงเครียดลดยังไง : พักผ่อนให้เพียงพอ หาวิธีลดความเครียด ทำกิจกรรมที่ชื่นชอบหรือช่วยผ่อนคลาย ทานอาหารที่มีประโยชน์และในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกาย จำกัดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนไม่เกิน 2 แก้ว / วัน ออกกำลังกายเบา ๆ เช่น การเล่นโยคะ หรือ พิลาทีส เป็นต้น 

พุงหมาน้อย Hormonal Belly 

ลักษณะ : พุงหมาน้อย คือ พุงด้านล่างห้อย ในขณะที่พุงด้านบนเรียบแบนปกติ 

สาเหตุ : พุงหมาน้อยเกิดจากการทานอาหารที่มีน้ำตาลมากเกินไป หรือ การนั่งอยู่กับที่นาน ๆ เช่น คนทำงานหน้าจอคอมฯ และคนที่ไม่ออกกำลังกาย หรือออกกำลังกายผิดท่าก็สามารถทำให้เกิดพุงหมาน้อยได้เช่นกัน  

วิธีลดพุงหมาน้อย : ลดอาหารคาร์โบไฮเดรต ทานอาหารจำพวกแป้งให้น้อยลง เลือกทานอาหารประเภท Low fat และอาหารที่มีไฟเบอร์สูงเพื่อช่วยระบบย่อยให้ทำงานได้ดีขึ้น 

พุงคนท้อง Mommy Belly 

ลักษณะ : พุงยื่นและหน้าท้องห้อยเป็นชั้น ๆ  

สาเหตุ : มดลูกยังไม่เข้าอู่ 

วิธีลดพุงคนท้อง : โดยปกติแล้ว คุณแม่หลังคลอดจะเจอกับปัญหาของ พุงยื่นเป็นชั้น เพราะมดลูกยังไม่เข้าอู่ดี ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 6 สัปดาห์ กว่าที่มดลูกจะเข้าอู่ และร่างกายจะกลับเข้าสู่ภาวะรูปร่างปกติ สำหรับคุณแม่หลังคลอดไม่ควรหักโหมออกกำลังกายเพื่อกำจัดพุงมากจนเกินไป เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายมากกว่าผลดี แนะนำว่าควรรอให้เกิน 6 สัปดาห์ขึ้นไปจะดีกว่า หรือออกกำลังกายเบา ๆ เช่น การเล่นโยคะสำหรับคนท้อง 

  • No Comments
  • May 3, 2023